THIẾT KẾ WEBSITE HÀ TĨNH

Cậu bé 10 tuổi biết thiết kế website

Đỗ Duy Minh Khang, sinh năm 2010, biết bốn ngôn ngữ Scratch, Python, Java và Javascript, tự thiết kế được website.

Đỗ Duy Minh Khang hiện là học sinh lớp 5 trường Tiểu học dân lập Ban Mai, Hà Đông. Từ khi học lớp 2, Khanh đã làm quen với công nghệ thông tin qua website code.org. Đầu năm 2020 tranh thủ thời gian được nghỉ học để phòng dịch Covid-19, Khang tự học Scratch qua Youtube. Sau 2 tuần, cậu bé đăng ký tham gia kỳ thi Olympic Tin học quốc tế HKICO 2020 và đạt Huy chương vàng Vòng chung kết quốc gia.

Háo hức với kiến thức mới, cậu bé 10 tuổi tiếp tục thử sức tự học Python qua Youtube. Sau một tháng, Khang đã nắm được kiến thức cơ bản ngôn ngữ lập trình này. Đây cũng là thời điểm em biết đến FUNiX - mô hình đào tạo CNTT online không phân biệt độ tuổi, khoảng cách hay địa lý... Khang thuyết phục bố cho em theo học.

Đỗ Duy Minh Khang theo học FUNiX từ năm 10 tuổi. Em đã biết 4 ngôn ngữ lập trình, tự thiết kế được website.

Đỗ Duy Minh Khang theo học FUNiX từ năm 10 tuổi. Em đã biết 4 ngôn ngữ lập trình, tự thiết kế được website. Ảnh: FUNiX.

Ngày 31/8, Khang trở thành sinh viên FUNiX. Em vốn yêu thích công nghệ thông tin, nên thấy học FUNiX rất vui. Cậu bé được biết thêm kiến thức mới bài bản, có lộ trình học lên cao rõ ràng. "Từ lớp 2, bố hướng dẫn em cách tự học ở nhà và chọn thứ mình thích, có thể sử dụng để làm việc trong tương lai. Em tự học tiếng Anh, đến lớp 4 đã có thể thi được bằng PET", Khang cho biết.

Mỗi ngày, sau khi đi học về, Khang làm ngay bài tập về nhà, sau đó dành ra hai tiếng để học công nghệ thông tin tại FUNiX. Đã có thói quen tự học được rèn từ sớm, lại được các mentor, hannah FUNiX hỗ trợ online, cậu bé đã hoàn thành Chứng chỉ 1 trong gần hai tháng. Tại FUNiX, thời gian cho phép học sinh phổ thông hoàn thành một chứng chỉ là 12 tháng.

"Học xong Chứng chỉ 1, em có thể tạo website bán hàng. Em mong muốn trong tương lai gần có thể nhận làm website hay cài đặt hệ điều hành cho máy tính. Hoàn thành chứng chỉ đầu tiên, em nhận thấy tính năng bảo mật vô cùng quan trọng. Em muốn sau này ngoài việc tạo ra những ứng dụng hữu ích, sẽ được tìm hiểu những lỗ hổng của bảo mật để giúp công ty bảo mật sửa lỗi", Khang nói.

Khang tiết lộ, em đang xây dựng website học tiếng Anh miễn phí "Super Learn English" về từ vựng tiếng Anh trình độ Starter, Mover và Fly. Website giúp đỡ các bạn mới học tiếng Anh dễ dàng chinh phục ngoại ngữ.

Minh Khang giành Huy chương Vàng VCK Quốc gia kỳ thi Olympic Tin học quốc tế HKICO 2020 (Hàng đầu tiên, thứ 6 từ trái sang)

Minh Khang (Hàng đầu tiên, thứ 6 từ trái sang) giành Huy chương Vàng Quốc gia kỳ thi Olympic Tin học quốc tế HKICO 2020. Ảnh: FUNiX.

Hai tháng học tập tại FUNiX, Khang có nhiều kỷ niệm vui với Hannah và Mentor. "Lần đầu tiên coaching môn Công dân số, khi mentor hỏi bài em không trả lời được câu nào. Sau đó, được mentor nhắc nhở và gợi ý, em tự học và qua phần Review sau hai ngày. Em cũng nhớ lúc được Hannah nhiệt tình hỗ trợ đăng ký Review môn, hay buổi thi mà cả 4 bài thi đều đạt điểm 10... Sự gần gũi và quan tâm của các Hannah, mentor giúp em vững tâm, bình tĩnh khi học", Khang kể lại.

Hannah Anh Nguyen - cán bộ hỗ trợ Minh Khang học tại FUNiX cho biết, cậu bé rất thông minh, tự giác học.

Đồng hành cùng con trong quá trình học, anh Đỗ Duy Hoàn, phụ huynh của Minh Khang cho biết: "Chương trình học của FUNiX hợp với thói quen tự học của con và quan điểm giáo dục của gia đình. Học phí tại đây hợp lý, con có cơ hội học lập trình bài bản, tiết kiệm thời gian và có chương trình học chuyển đổi lấy bằng đại học".

Hiện, Khang biết thêm ngôn ngữ lập trình Java và Javascript, tự thiết kế được website. Hoàn thành Chứng chỉ 1, Khang sẽ tiếp tục học sang Chứng chỉ 2 - Lập trình phần mềm di động. Cha mẹ Khang hi vọng con sẽ gặt hái được thành công trong tương lai.

Quỳnh Anh

Cậu bé 10 tuổi biết thiết kế website - 4

FUNiX là đơn vị đào tạo trực tuyến thuộc FPT chuyên về công nghệ thông tin, bằng phương pháp học chủ động, có sự dẫn dắt của đội ngũ mentor - các chuyên gia công nghệ.

Chương trình học tại FUNiX cung cấp các kiến thức kỹ năng cốt lõi và cập nhật trong ngành công nghệ thông tin. Những học viên muốn lấy bằng đại học có chương trình chuyển đổi tín chỉ tương đương tối đa để học tiếp lấy bằng cử nhân tại trường Đại học FPT.

Học viên chọn học công nghệ thông tin tại FUNiX để rút ngắn lộ trình theo nghề trong khi vẫn đang đi làm, đi học tại các cơ sở đào tạo khác, kể cả ở trường phổ thông.